Bạn đang muốn mở cửa hàng tạp hóa giao hàng tận nơi nhưng chưa có kinh nghiệm? Hàng loạt câu hỏi được đặt ra như vốn mở cửa hàng thế nào? Tìm nhà phân phối ở đâu? Các mặt hàng tạp hóa để bán online là gì? Làm thế nào để khách hàng biết đến dịch vụ giao hàng tận nơi, giao hàng tại nhà của cửa hàng? Hãy cùng Blog Sapo tìm lời giải đáp chi tiết để mở cửa hàng tạp hóa online thành công nhé!!
1. Tại sao nên mở cửa hàng tạp hóa giao hàng tận nơi?
1.1 Xu hướng dịch vụ giao hàng tận nơi “lên ngôi”
Giao hàng tận nơi đang trở thành xu hướng được tất cả các shop kinh doanh và người mua lựa chọn bởi vừa tiết kiệm được quãng đường di chuyển cho khách hàng lại không phải mất nhiều thời gian chờ đợi. Từ các mặt hàng như thời trang quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ ăn đến hàng tiêu dùng, khách hàng muốn được giao tận nhà ngay khi có nhu cầu. Và các mặt hàng tạp hóa, siêu thị cũng không nằm ngoài xu thế đó khi người tiêu dùng muốn mua nước ngọt, bánh kẹo, thực phẩm, gia vị nấu nướng nhưng lại không muốn phải đến cửa hàng.
1.2 Tăng doanh số bán tạp hóa khi giao hàng tại nhà
Chủ cửa hàng kinh doanh tạp hóa siêu thị nắm được tâm lý “cần hàng là có ngay” của người tiêu dùng thì sẽ bắt tay xây dựng mô hình tạp hóa giao hàng tận nơi. Bởi một hiệu ứng nhìn thấy rõ rệt là doanh số bán hàng sẽ tăng lên nhanh chóng, tệp khách hàng được mở rộng. Thay vì phải trực tiếp đến cửa hàng để chọn lựa thì chỉ cần một cuộc gọi hoặc vài thao tác đặt hàng trên website, khách hàng đã có được những sản phẩm họ cần.
Nếu chỉ bán tại cửa hàng thì bạn chỉ bán ra được một số lượng hàng nhất định. Nhưng khi cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi, giao hàng tại nhà chắc chắn bạn sẽ bán được nhiều hơn các mặt hàng tạp hóa.
2. Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa giao hàng tận nơi thành công
2.1 Vốn mở cửa hàng
Để mở cửa hàng tạp hóa online, bạn cần chuẩn bị một lượng vốn tương đương với khi mở cửa hàng tạp hóa kinh doanh truyền thống. Thông thường, bạn sẽ cần chuẩn bị từ 100 – 200 triệu là có thể kinh doanh tạp hóa online với các mặt hàng tạp hóa là hàng tiêu dùng thiết yếu. Nếu kết hợp cả bán tại cửa hàng và dịch vụ giao hàng tận nơi, giao hàng tại nhà bạn cần chuẩn bị từ 300 – 500 triệu cho nhiều chi phí khác.
Chi phí cơ bản để mở cửa hàng tạp hóa giao hàng tận nơi:
- Nhập hàng ban đầu: 100- 120 triệu
- Thuê mặt bằng: 10- 20 triệu
- Kệ trưng bày: 10- 25 triệu
- Thiết kế website bán tạp hóa online: 5- 10 triệu
- Chi phí tiếp thị, quảng cáo online & offline: 30- 40 triệu
- Các chi phí khác: thuê nhân viên, trang trí cửa hàng, biển hiệu.
2.2 Tìm nhà phân phối thế nào?
Tiêu chí để tìm được nhà phân phối các mặt hàng tạp hóa là hàng chất lượng, đa dạng, giá tốt. Có được 3 yếu tố này bạn sẽ kinh doanh thuận lợi hơn. Bạn hãy tìm hiểu thị trường và tìm kiếm các nhà phân phối kỹ lưỡng để tìm được nguồn hàng giá rẻ giúp tiết kiệm chi phí để kết hợp dịch vụ giao hàng tại nhà cho khách hàng.
Để đáp ứng nhu cầu dịch vụ giao hàng tận nơi với các mặt hàng tạp hóa đa dạng, bạn có thể tham khảo 4 nguồn hàng sau:
- Nguồn hàng trực tiếp từ nhà phân phối sản phẩm: Nhân viên tiếp thị của các hãng sẽ đến tận nơi chào hàng với những cửa hàng tạp hóa mới mở. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm bởi nguồn hàng phân phối là hàng chất lượng, chính hãng, không lo hàng giả hàng nhái.
- Nguồn hàng lấy từ các chợ buôn: Các chợ đầu mối lấy hàng tạp hóa được nhiều người chia sẻ đó là chợ hàng Buồm, chợ đồng Xuân, chợ La Phù, phố Nguyễn Siêu, phố Mạc Thị Bưởi (Hà Nội), chợ Thổ Tang (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc),…
- Nguồn hàng từ các đại lý sỉ, các cửa hàng lẻ lớn: Qua các đại lý lớn, nhà phân phối hoặc bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với các nhà sản xuất theo địa chỉ in trên bao bì để được cung cấp các mặt hàng tạp hóa giá rẻ.
- Nhập hàng từ nước ngoài: Bạn cũng nên nhập thêm một số mặt hàng xách tay hoặc hàng nhập khẩu chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng của khách hàng.
2.3 Các mặt hàng tạp hóa bán online gồm những gì?
Để xây dựng một cửa hàng tạp hóa giao hàng tận nơi thành công, bạn cũng cần phải lựa chọn hàng hóa rất kỹ lưỡng và đầy đủ. Đây phải là những mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao, đặc biệt là nhu cầu được giao hàng tại nhà.
Chẳng hạn, khi khách hàng chuẩn bị một buổi liên hoan với gia đình hoặc bạn bè, họ sẽ cần đến các mặt hàng tạp hóa như bia, rượu, nước ngọt; đồ ăn như ngô chiêc cay, snack các loại; mì ăn liền, bánh đa, miến để ăn lẩu hoặc thực phẩm đóng hộp như pate, xúc xích,…
Vậy thì cửa hàng của bạn phải sẵn sàng đáp ứng đầy đủ tất cả những mặt hàng đó. Đặc biệt là khi bạn mở cửa hàng tạp hóa dưới chân các tòa nhà chung cư. Lúc này bạn nên áp dụng ngay dịch vụ giao hàng tận nơi, giao hàng tại nhà với các mặt hàng tạp hóa đa dạng để hút khách.
Do vị trí từ cửa hàng của bạn đến các căn hộ chung cư hoặc khu vực lân cận không quá xa nên bạn hãy giảm chi phí vận chuyển tối đa cho khách. Nhờ vậy khách hàng có tâm lý thoải mái khi mua hàng của bạn, hài lòng với dịch vụ giao hàng tại nhà và có xu hướng gọi mua cho những lần sau.
Danh sách chi tiết các mặt hàng tạp hóa của shop tạp hóa online bao gồm:
- Đồ uống: Bia, rượu, nước ngọt, sữa nước và sữa bột, các loại trà (túi lọc, trà hòa tan, trà khô,…)
- Đồ ăn: Bánh, kẹo, snack các loại.
- Đồ khô: Mì ăn liền, bánh đa, miến, nguyên liệu khô (mộc nhĩ, hành, tỏi,…), thực phẩm khô (thịt bò khô, cá khô, củ cải sấy,…)
- Đồ hộp: Thực phẩm đóng hộp như pate, xúc xích, thịt xay,…
- Gia vị: Bột canh, bột nêm, mì chính, nước mắm, xì dầu,…
2.4 Kênh bán online tạp hóa giao hàng tận nơi
Thiết kế website bán tạp hóa online: Với mô hình kinh doanh tạp hóa tại cửa hàng, việc sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa giúp bạn quản lý hàng tồn kho, thống kê doanh thu, lãi lỗ chi tiết. Khi xây dựng mô hình tạp hóa giao hàng tận nơi, bạn cũng cần xây dựng thêm kênh online bán hàng. Đó là thiết kế website để giới thiệu về các mặt hàng cửa hàng bạn sẽ bán. Bạn lưu ý nên chọn nhà cung cấp dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp với các tính năng hiện đại, thao tác đặt hàng online nhanh chóng dễ dàng, thường xuyên cập nhật thông tin về các mặt hàng tạp hóa và sản phẩm mới về để khách hàng đa dạng sự lựa chọn gọi giao hàng tại nhà khi có nhu cầu.
Bán hàng qua Facebook, Zalo, Instagram: Với lượng người dùng khổng lồ từ các nhà mạng như Facebook, Zalo, Instagram thì bạn có thể tận dụng để trở thành kênh bán hàng online. Hãy xây dựng trang bán hàng và thường xuyên cập nhật thông tin các mặt hàng tạp hóa và giá cả để tiếp cận lượng khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ giao hàng tận nơi đông đảo này nhé!
Bán hàng qua sàn Shopee, Tiki, Lazada, Sendo: Mua sắm trên sàn thương mại mại điện tử lớn như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,… đang trở thành xu hướng mua sắm của nhiều đối tượng khách hàng trẻ. Với số lượng khách hàng truy cập tại đây rất lớn thì việc phải bỏ thêm chi phí cho sàn khi kinh doanh các mặt hàng tạp hóa nhưng lại bán được lượng hàng khổng lồ thì cũng rất đáng để đầu tư đúng không nào.
2.5 Quảng cáo và chăm sóc khách hàng
Để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn cho cửa hàng tạp hóa giao hàng tận nơi, bạn cũng cần triển khai các chương trình quảng cáo online. Khi có hàng triệu khách hàng biết đến dịch vụ giao tận nơi của bạn thì chắc chắn doanh số và đơn hàng sẽ tăng lên đáng kể. Nếu bạn vừa mới mở shop tạp hóa với dịch vụ tiện ích giao hàng tại nhà thì nên có các chương trình khuyến mại như giảm giá hoặc bán hàng theo combo để thu hút khách quan tâm hơn.
Bạn cũng đừng bỏ lỡ các dịp lễ đặc biệt như 8/3, 1/6 hay 20/10 để nhắn tin, gửi email cho khách hàng, đồng thời mời họ mua các mặt hàng tạp hóa với giá ưu đãi từ shop tạp hóa giao hàng tận nơi của bạn. Hãy tư vấn tận tình cho các khách mua tại cửa hàng cũng như những khách mua hàng online muốn chọn được sản phẩm ưng ý. Sự hài lòng của khách hàng chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định việc bạn mở cửa hàng tạp hóa online kinh doanh có thành công hay không.
Như vậy bài viết đã chia sẻ cùng bạn một số kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa giao hàng tận nơi thành công. Hãy chuẩn bị các mặt hàng tạp hóa đầy đủ, phong phú đa dạng để sẵn sàng với dịch vụ giao hàng tận nơi, giao hàng tại nhà cho khách. Hãy vận dụng linh hoạt các yếu tố phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế của bạn để đạt hiệu quả cao nhất. Chúc bạn kinh doanh thành công!
Theo Sapo